26/04/2024

Review By Admin Tan

สน่ห์ของอาหารไทย เลื่องลือไปทั่วโลก แต่คนไทยเองบางทีก็ลืมนึกถึงอาหารไทย อิงแอบไปกับการลิ้มลองอาหารนานาชาติ แต่คนต่างชาติกลับนิยมชมชอบอาหารไทยเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ DayBy DayStory ซึ่งก็ชื่นชอบอาหารไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอได้รับการเชิญชวนให้ย้อนยุคไปทานอาหารไทยแท้ รสชาติดั้งเดิมจริงๆ ก็ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่ง ในความเป็นไทยของเรา และอาหารไทยแท้แต่โบราณ และก็เชิญชวนคนไทยและชาวต่างชาติ ไปลิ้มลองอาหารไทยแท้ๆ ที่หาทานได้ยากยิ่งนักในปัจจุบัน ที่ห้องอาหาร อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน ( Anya Authentic Thai Cuisine)

อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน (Anya Authentic Thai Cuisine) ชื่อร้านอาจจะมีผสมผสานความเป็นสากล เพื่อให้ชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารไทย ได้ทราบว่าร้านนี้เป็นร้านอาหารไทยแท้ดั้งเดิมจริงๆ แต่เด็ดกว่านั้นคือแม้จะบ่งบอกความเป็นไทยแท้ แต่เป็นไทยที่เสิร์ฟแบบชาววังนะคะ อาหารทุกจานมีความสวยหรู ดูเด่น ที่สำคัญอร่อยแสนอร่อย พร้อมบริการที่สุดประทับใจมากๆ ค่ะ

อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน ตั้งอยู่ถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย ร้านเป็นตึกทรงโบราณ 2 ชั้น อยู่ติดถนน มองเห็นเด่นเป็นสง่า มีการจัดแต่งหน้าร้านสวยงามในโทนขาวเขียว บรรยากาศภายในร้านอบอุ่น สบาย ตกแต่งได้สวยงามสมความเป็นไทยร่วมสมัยจริงๆค่ะ

เราได้มีโอกาสพบกับ คุณวรัญญา ทิพยภัณฑ์ หรือคุณหน่อง เจ้าของร้านคนสวยของ อัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองมากๆ และร่วมพูดคุยถึงร้านอัญญาว่าเพิ่งเปิดมาได้เมื่อต้นปีที่แล้ว ด้วยคุณวรัญญาเองมีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากว่า 30 ปี ได้เห็นคุณค่าของอาหารไทยในสายตาของชาวต่างชาติ และโดยส่วนตัวชื่นชอบอาหารไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาหารไทยโบราณมีเสน่ห์ในตัวเอง ไม่ว่ากลิ่นของเครื่องเทศ รสชาติของอาหารที่ผสมผสานกัน ทำให้อาหารแต่ละจานมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร และที่สำคัญ ต้องการสืบสานต่ออาหารไทยให้คงไว้จากรุ่นสู่รุ่นต่อๆไป ดังนั้น จึงมองหาสถานที่เพื่อเปิดร้านอาหารไทยโบราณ ซึ่งตรงนี้เป็นตึกโบราณที่มองแล้วมีเอกลักษณ์ของความโบราณอยู่บนถนนเส้นนี้ จึงตกลงใจเช่าที่นี่

จุดเด่นของร้าน จะเป็นอาหารไทยแท้รสชาติดั้งเดิม รสชาติของอาหาร และวัตถุดิบที่สดและสะอาด ทุกเมนูของทางร้านจะบรรจงคัดสรรและพิถีพิถันทุกขั้นตอนให้คงไว้ซึ่งรสชาติตามต้นฉบับดั้งเดิม เครื่องแกงจะโขลกสดๆ ถ้วยต่อถ้วย จานต่อจาน และเครื่องแกงจะปรุงด้วยเครื่องเทศจากหลากหลายภูมิภาค และพร้อมเสิร์ฟแบบชาววัง

นอกจากนี้บรรยากาศภายในร้าน จะตกแต่งให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเองเสมือนคุณกำลังทานอาหารกับครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อน และคนรัก ยังไงยังงั้นเลยค่ะ

สำหรับเมนูของที่ร้าน ต้องถือว่าทุกเมนูเด่นทุกตัว เพราะแต่ละเมนู จะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เป็นเมนูที่ลูกค้าทานแล้วบอกต่อปากต่อปากก็จะมี แกงเหลืองต้นคูนปลากระพง เมนูนี้เครื่องเทศร้อนแรง หอมขมิ้น และต้นคูนเป็นพืชที่ค่อนข้างหายาก ต้นคูนจะชุ่มน้ำเวลาทาน จะได้รสชาติเข้าถึง ปลากระพงจะสด เนื้อกำลังดีไม่แข็ง

ต่อมาเมนูแบบไทยๆ ที่รับประทานแล้วต้องบอกว่าอร่อยปังๆ ก็จะเป็นเมนูทานเล่นชุดใหญ่ เรียกน้ำย่อย ซึ่งมีอาหารทานเล่นรวมๆ หลายอย่าง เช่น หมูโสร่ง ม้าฮ่อ กุ้งห่มสไบ หมี่กรอบอัญญา ถุงทอง ฯลฯ ทานเล่น ทานจริงก็อร่อยดั้งเดิมค่ะ

เมนู ต้มโคล้งปลาสลิด หรือ บางท้องถิ่นเรียกกันว่า “ต้มโพล้ง” ประกอบด้วยเครื่องแกง ส่วนเนื้อสัตว์ใช้ปลาสลิดแห้ง “ต้มโพล้งปลาสลิด” เมนูนี้พี่ขอบอก ชอบมาก จัดจ้านด้วยเครื่องปรุง เครื่องเทศที่ใส่แบบไม่ยั้ง สูตรโบราณนานมา ปลาสลิดแกะเนื้อนุ่มอร่อย ไม่เจอก้างเลยทำให้ทาน ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเจอก้างติดคอ 5555 เป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดของร้านอัญญาที่ห้ามพลาดเลยค่ะ

เห่าดงหมู เป็นเมนูสำหรับคนชอบความแซ่ป เพราะรสชาติเผ็ดจัดจ้านของพริกแห้ง ข้าวคั่ว และเติมใบยี่หร่า  ทำให้ได้รสชาติและความหอมกลมกล่อมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ไข่เจียวสมุนไพรหนังไก่กรอบ เป็นเมนูที่ออกแบบโดยใส่สมุนไพรไทย และโรยหน้าด้วยหนังไก่กรอบเคี้ยว กรุบๆ เป็นเมนูที่แสนอร่อยอีกเมนูสำหรับทานกะข้าวสวยร้อน ฟินนนน เหลือเกินค่ะ

เมนูต่อมา ทอดมันกุ้ง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ใส่ใจรายละเอียดตั้งแต่การคัดเลือกเนื้อกุ้ง การหมักกุ้ง เทคนิคความอร่อยอยู่ที่การทอด ที่กรอบนอกนุ่มใน เนื้อกุ้งแน่น ทานกับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยได้ทั้งครอบครัว ทุกเพศทุกวัยทานได้ค่ะ

อีกหนึ่งเมนู แกงคั่วหอยขม ใครที่ไม่เคยทานเมนูนี้ ขอบอกว่าพลาดมากค่ะ เพราะแอดมินเองเคยพลาดก็ไม่ทานมาแล้ว แต่ต้องมายอมพ่ายแพ้เพราะกลิ่นหอมเครื่องแกงของแกงคั่วหอมหวลยวนใจจนต้องลองชิม แล้วก็คิดว่าทำไมไม่ทานมาตั้งนานแล้วนะ รสชาติแกงคั่วหอยขม อร่อยกลมกล่อมลงตัวมากๆ ทีเดียวค่ะ

และเมนูที่เป็นที่ชื่นชอบ และจัดขึ้นแท่นไฮไลท์อีกหนึ่งเมนู คือ แกงขี้เหล็กปลาย่าง ทางแม่ครัวจะสรรหาวัตถุดิบ เช่นผักขี้เหล็กที่กำลังดี ไม่แก่ ไม่อ่อน เพื่อให้ผักไม่แข็งไม่เละไป แล้วกระบวนการทำ ต้องนำมาต้มกับน้ำกรองหลายๆ น้ำ (ใช้น้ำกรองเพื่อผักจะได้ไม่มีกลิ่น )

นอกจากนี้ขอบอกเมนูเพิ่มเติมอีกซักหน่อยนะคะ ที่นี่มีมากมายหลากหลายกว่า 50 เมนู อาทิเช่น หลนเนื้อปู ต้มกระทิสายบัวปลาทู น้ำพริกกะปิเสิร์ฟกับปลาทูแม่กลอง แกงเลียงกุ้งสด ยอดฟักแม้วผัดน้ำมันหอย ขนมจีนซาวน้ำอัญญา ข้าวแช่ชาววัง ฯลฯ ทุกเมนูอร่อยชาววัง แต่ราคาชาวบ้านที่สามารถจับต้องได้สบายๆเลยล่ะค่ะ

สำหรับของหวาน ทางร้านแนะนะ ส้มซ่า เป็นของหวานที่หาทานยากมากในยุคสมัยนี้ และยังมีเมนูของหวานที่น่ารับประทานมากๆ อีกหลายเมนู เช่น บัวลอยเผือกมะพร้าวอ่อน ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อน ข้าวเหนียวมะยงชิด มะยงชิดลอยแก้ว ไอศครีมโฮมเมทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไอศกรีมฟักทองแกงบวด ไอศกรีมลอดช่องกะทิรวมมิตร ไอศกรีมเผือกแกงบวช ไอศกรีมซาหริ่มทับทิมกรอบ และเครื่องดื่มสมุนไพรไทย รวมทั้งน้ำผลไม้ปั่นต่างๆ การันตีความอร่อยจากเชฟโรงแรม ระดับ 5 ดาวที่มากด้วยประสบการณ์กว่า10 ปี

ห้องอาหารอัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน Anya Authentic ThaiCuisine ตั้งอยู่ถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย ลูกค้าสามารถจอดได้ที่ – ที่รับฝากรถวัดมหรรณพารามวรวิหาร – ที่รับฝากรถศาลเจ้าพ่อเสือ กรณีเดินทางโดย MRT ลงสถานีสามยอด ออกทางออก 3 และเดินมาทาง ถ.อุณากรรณ ผ่านเสาชิงช้ามาทางแยกสี่กั๊ก ร้านอยู่ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทยค่ะ *ทางร้านมีมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิ และลงบันทึกการเข้าออกของลูกค้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด19 เป็นอย่างดีค่ะ*

ห้องอาหารอัญญา ออเทนติก ไทย คุยซีน (Anya Authentic ThaiCuisine ) เปิดบริการจันทร์-ศุกร์ เวลา 7:00- 21:00 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10:30- 21:00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 081-344-9333 LINE : Anya Authentic Thai Cuisine Page Facebook : https://www.facebook.com/AnyaThaiCuisine IG : Anya.AuthenticThaiCuisine Website : http://www.anyathaicuisine.com/?fbclid=IwAR2G2oaG421aVBnpA3bohhHpCb71_aGTIA8-j85sQhCU-XMMMCWMOXttIu0 พิกัด : https://goo.gl/maps/41MxWgnwuWHvmWid7
#anya
#anyathaicuisine #thairestaurant #ThaiFood

ขอบคุณ คุณวรัญญา ทิพยภัณฑ์ และภาพสวยๆบางภาพจาก Anya Authentic Thai Cuisine

Review By Tan