20/04/2024

ถ้าพูดถึงจังหวัดนครปฐม หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงว่าเป็นจังหวัดเล็ก ๆ ใกล้กรุงเทพ ที่สามารถไปเที่ยวแบบเช้าไป เย็นกลับได้แบบสบายๆ เราจะพาคุณหลบหลีกความวุ่นวายของเมืองใหญ่ ไปพำนักพักผ่อนริมแม่น้ำ พร้อมทั้งสัมผัสกับบรรยากาศแบบไทยๆ ใต้ร่มเงาไม้แบบบ้านสวนในอดีต ที่นครปฐม ใกล้ๆ แค่นี้เอง

คุ้มแม่น้ำท่าจีน ของ หม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา เป็นโรงแรมตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ใกล้ตลาดน้ำชื่อดังหลายแห่ง เช่นตลาดน้ำลำพญา ตลาดท่านา นครชัยศรี และตลาดน้ำดอนหวาย

ที่พักสไตล์ไทย ๆ บรรยากาศตามแบบฉบับบ้านสวนในชน ห่างจากสะพานปิ่นเกล้า 45 นาที เป็นที่พักใน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ด้วยบรรยากาศสงบเงียบ อากาศสะอาด ภาพทุ่งนาที่เขียวชะอุ่ม แม่น้ำท่าจีนที่ไหลไปเรื่อยๆ แต่สง่างาม ชาวบ้านลอยอวนจับปลา บ้างก็ตัดยอดผักบุ้งเพื่อขาย และทานเอง จากผืนนาที่หม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา ซื้อมากว่า 20 ปี ประมาณ 90 ไร่ หม่อมฯ ได้มีจินตนาการที่มีสิ่งปลูกสร้าง ที่สามารถอยู่ได้นานให้ลูกหลานได้เห็นได้ชื่นชม

เพื่อให้เป็นความภูมิใจของชาวศาลายา และชาวบางเลน ก็เริ่มด้วยการยกเรือเวีตนามที่ได้ซื้อมาครั้งไซง่อนแตกขึ้นบก และสร้างต่อเติมเป็นห้องอาหาร ในตัวเรือเป็นห้องนั่งดื่มคุยกัน มีของเก่าและของโบราณหลายชิ้น ในขณะเดียวกันบ่อที่ขุดและนำดินขึ้นมาถมที่ให้สูง ขุดกันจนเป็นบึงใหญ่มาก จนเหลือที่ไม่มากพอให้รถได้แล่น จึงได้ภาพของเรือเอี้ยมจุ๊นต่อเติมเป็นบ้าน ชั้นเดียวบ้างสองชั้นบ้าง แต่เครื่องสุขภัณฑ์ต้องทันสมัย ซึ่งหม่อมฯ ออกแบบและคุมการก่อสร้างเอง แต่ละลำไม่เหมือนกัน รวมเป็น 17 ลำ วางตำแหน่งคดเคี้ยวเสมือนเรือกำลังแล่น บ้านเรือนไทยที่ได้ซื้อเก็บไว้หลายสิบปี ก็มีโอกาสได้นำมาปรุงและเพิ่มเติม มีหมู่เรือนใหญ่หนึ่งหมู่ ชั้นบนมี 5 ห้องนอน หนึ่งเรือนประธานไว้เป็นห้องนั่งเล่น ไว้ปรึกษาพูดคุยกัน พร้อมห้องอาหาร ชั้นล่างสร้างเป็นห้องประชุม สองห้องใหญ่ สองห้องเล็ก พร้อมสร้างเรีอนไทยร่วมอีก 8 หลังใหญ่ ใกล้ริมแม่น้ำ เช่นเดียวกัน แต่ละหลังของเรือนไทยแตกต่างกัน

นอกจากห้องพักบนเรือโบราณแล้ว ที่คุ้มแม่น้ำท่าจีน หม่อมไฉไล ยังมีที่พักในรูปแบบอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย เช่น ห้องพักบน “บ้านเรือนไทย” ซึ่งบ้านเรือนไทยเหล่านี้ก็เป็นบ้านเรือนไทยที่ “หม่อมไฉไล ยุคคล” ซื้อเก็บเอาไว้ แล้วนำเอามาปรุงขึ้นใหม่ ให้เหมาะแก่การใช้สอย ซึ่งบ้านเรือนไทยเหล่านี้จะเป็นเรือนไทย 2 ชั้น ที่จะมีห้องพักขนาดแตกต่างกันออกไป มีให้เลือกว่าจะเข้าพักตั้งแต่ 2-3 คน ที่ชั้นบนของบ้านเรือนไทย หรือจะพักที่ชั้นล่างของเรือนไทย ที่เป็นห้องขนาดใหญ่ แต่ละห้องสามารถรองรับคนได้มากถึง 10 คนด้วยกัน เหมาะแก่การมาพักผ่อนทั้งครอบครัว หรือมาทำกิจกรรมร่วมกันเป็นหมู่คณะ

จากห้องพักขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ใช้สอยมากมายบนบ้านเรือนไทย ที่คุ้มฯ ก็มีห้องพักขนาดย่อมที่อยู่บน “ตึกย้อนยุคสไตล์รัชกาลที่ 5” ด้วยเช่นกัน ซึ่งห้องพักบนอาคารที่มีสถาปัตยกรรมอันสวยงามนี้ จะมีลักษณะคล้ายห้องพักในโรงแรมทั่วไป แต่พิเศษกว่าที่อื่นๆ ตรงที่ ห้องพักแต่ละห้องจะมีบันไดทางขึ้นแยกแต่ละฝั่งเพื่อความเป็นส่วนตัว มีให้เลือกทั้งแบบเตียงเดี่ยวและเตียงคู่ ห้องพักแต่ละห้องมีขนาดกว้างขวาง และมีระเบียงด้านหน้าสำหรับนั่งเล่นพักผ่อนเหมือนกันทุกห้อง ส่วนห้องพักแบบสุดท้ายที่ทางคุ้มฯมีให้เลือกก็คือ ห้องพักบน “เรือนแพริมแม่น้ำท่าจีน” ที่เราจะได้สัมผัสบรรยากาศริมแม่น้ำอย่างเต็มอิ่ม

สำหรับสระว่ายน้ำต้องบอกว่า เป็นสระว่ายน้ำที่สวยมากแห่งหนึ่ง โดยอาศัยความที่มีของธรรมชาติ ท่านจะได้มีโอกาสชื่นชมธรรมชาติเมื่อยืนที่สระน้ำ หันซ้ายท่านจะเห็นเรือนไทยหมู่ที่สวยและสง่างาม หันขวา ได้เห็น หมู่เรือเอี่ยมจุ๊นที่คลอเคลียกันถึง 17 ลำ

จากห้องพักในรูปแบบต่างๆ ที่ได้พูดถึงไปแล้ว ภายในคุ้มฯ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ เช่น การตักบาตรยามเช้าที่จะมีพระมาบิณฑบาตรทางเรือ การล่องเรือโบราณไปเที่ยวตลาดน้ำลำพญา การขี่จักรยานเที่ยวชมคุ้มฯ การเที่ยวชมสวนผักออร์แกนิค การพักผ่อนหย่อนใจริมแม่น้ำ รวมถึงการเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวของหม่อมฯ ที่จัดแสดงของสะสมโบราณจำนวนมาก ซึ่งแต่ละชิ้นก็มีความน่าสนใจ บางชิ้นก็เป็นของหายาก ซึ่งหม่อมฯ ก็ได้นำมาจัดแสดงไว้ในบริเวณใต้ถุนของหมู่เรือนไทยหลังใหญ่ และพิพิธภัณฑ์นี้ก็เปิดให้เข้าชมทุกวัน โดยไม่เก็บค่าเข้าชม

คุณ ๆ ที่ชอบแนวแม่น้ำ และธรรมชาติแบบนี้ ก็มาพักได้ ใช้เวลาไม่นานในการเดินทาง พักในบรรยากาศของเรือเอี่ยมจุ๊น หรือลิ้มอารมณ์ของเรือนไทยสระน้ำ ให้ความเพลิดเพลินและเปลี่ยนผิวขาวซีด เป็นผิวสีแทนอ่อนๆ แล้วยังสามารถล่องเรือไปเที่ยวตลาดน้ำวัดลำพญาในวันสุดสัปดาห์กับครอบครัว ตอนเย็นอาจลงพายเรือเล่นในสระกับครอบครัว และยังมีกิจกรรมร่วมกันสนุกสนานได้เต็มอิ่ม ที่คุ้มแม่น้ำท่าจีน ของหม่อมไฉไล ฯ ที่ท่านสร้างขึ้นด้วยใจรัก และพร้อมที่ให้คุณมาสัมผัสประสบการณ์ส้กครั้งหนึ่งในชีวิตที่แสนจะประทับใจ

คุ้มแม่น้ำท่าจีน หม่อมไฉไล ยุคล ณ อยุธยา ตั้งอยู่เลขที่ 4 หมู่ 6 คลองนกกระทุง , บางเลน, นครปฐม, ประเทศไทย, 73130 สำหรับราคาห้องพักพร้อมอาหารเช้า. พักในเรือต่อคืน ประมาณ 2,500 บาทต่อคืนต่อ 2 ท่าน ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร : 081-372-3890

#ขอบคุณภาพสวยๆ จากคุ้มแม่น้ำท่าจีน หม่อมไฉไล