29/04/2024

ดีอีดีป้า จัดงาน ‘DIGITAL TOURISM UNBOXED’ Tech Conference สำหรับคนท่องเที่ยวแห่งปี พร้อมยกขบวนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังร่วมมอบสาระความรู้และแนวคิดดี ๆ ผ่านเวทีเสวนาและกิจกรรมเวิร์กชอปสุดเข้มข้น มอบประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการ Travel Tech ชั้นนำ และขับเคลื่อนโครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล ชู ThailandCONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติเชื่อมต่อโอกาสทางธุรกิจแบบไร้ขีดจำกัด และเปิดตัว Utility Token กระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มการซื้อซ้ำ ทั้งหมดเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอี) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน DIGITAL TOURISM UNBOXED Tech Conference สำหรับคนท่องเที่ยวแห่งปีกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวร่วมงานโดยพร้อมเพรียง ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ 2 ชั้น 5

นายประเสริฐ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งรัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ในส่วนของ กระทรวงดิจิทัลฯ มีความมุ่งมั่นที่จะบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการภาคเอกชน เพื่อพลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ยังได้วางแนวทางในการดึงดูดและเปิดโอกาสให้ผู้ที่จบการศึกษาในหลักสูตรด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ได้รับการรับรองอันดับสูงสุด 600 อันดับของโลก รวมถึงกลุ่มดิจิทัลโนแมดสามารถเข้ามาพำนักและทำงานในประเทศไทย เพื่อเติมเต็มความต้องการกำลังคนดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการจับจ่าย และเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศ

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า ยังได้ดำเนินโครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล และร่วมกับภาคเอกชนพัฒนาแพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยว ThailandCONNEX ที่มีรูปแบบ B2B ในลักษณะ Wholesales เพื่อให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยสามารถนำเสนอสินค้าและบริการไปสู่ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยว (Travel Agency) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ ทั่วไทยกับผู้ให้บริการท่องเที่ยว (OTAs) ของดิจิทัลสตาร์ทอัพไทย และ OTAs ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ในทางกลับกัน OTAs ไทยและต่างชาติจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรการท่องเที่ยวของไทยได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX จะช่วยลดข้อเสียเปรียบเชิงเศรษฐกิจจากการใช้แพลตฟอร์มต่างชาติ

“สำหรับงาน DIGITAL TOURISM UNBOXED ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 1 ตุลาคม จะช่วยเปิดโลกการท่องเที่ยวแก่บรรดาผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและคนท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญและอินฟลูเอนเซอร์ด้านการท่องเที่ยวในหลากหลายหัวข้อ กิจกรรมเวิร์กชอปที่จะมาช่วยติดอาวุธดิจิทัลให้กับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจแบบจัดเต็มโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึง Digital Tourism Tech Showcase การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวแบบเต็มระบบจากผู้ประกอบการ Travel Tech ชั้นนำมากกว่า 30 ราย ทั้งหมดเพื่อเป็นส่วนช่วยพลิกฟื้นและยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล พร้อมเปลี่ยนผ่านประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในระยะถัดไป โดย ดีป้า ประเมินว่าจะมีผู้สนใจร่วมงานทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online ไม่น้อยกว่า 10,000 คน” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ขณะที่ นายณัฐเศรษฐ กล่าวว่า แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ ThailandCONNEX ได้รับการออกแบบระบบให้มีการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ภายใต้มาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมีการใช้เทคโนโลยี AI ประมวลผล ค้นหาแนวโน้ม ความชอบ และความต้องการของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการออกแบบ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ และต่อหน่วยงานรัฐในการกำหนดนโยบายการส่งเสริมที่ตอบโจทย์และมีประสิทธิภาพ

ล่าสุด ดีป้า และ ทราวิซโก เทคโนโลยี ได้ต่อยอดการใช้งาน ThailandCONNEX ด้วยการเปิดตัว Utility Token โดยใช้ระบบสะสมแต้มออนไลน์ เสริมศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ควบคู่ไปกับการกระตุ้นการใช้ ThailandCONNEX เป็นเครื่องมือการตลาดดิจิทัลในการสร้างระบบสะสมแต้มของตนเองโดยไม่ต้องว่าจ้างนักพัฒนาระบบ สามารถบริหารจัดการการสะสมแต้มผ่านแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น อีกทั้งดึงดูดการกลับมาซื้อซ้ำ และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างคุณค่าร่วม (Co-creation) กับผู้ประกอบการรายอื่น

สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้ที่ www.thailandconnex.com, Facebook Page: thailandCONNEX ศูนย์บริการลูกค้า 021719900